กรุงไทยการไฟฟ้าใช้คุกกี้ Cookie เพื่อสำรวจหน้าเว็บไซต์และสามารถวิเคราะห์การใช้งานเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถส่งมอบบริการที่ดีที่สุดให้แก่ท่าน ทั้งนี้ กรุงไทยการไฟฟ้าจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้กรุงไทยการไฟฟ้า เปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ รายละเอียดนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | รายละเอียดนโยบายการใช้งานคุกกี้

Tips เครื่องทำน้ำอุ่นชาร์ป




น้ำไหลออกจากฝักบัวไม่แรง

  • ทำความสะอาดที่ตัวกรอง บริเวณทางน้ำเข้า โดยข้อต่อต้านบนของปุ่มปรับปริมาณน้ำออก บริเวณทางน้ำเข้าไปในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา หลังจากปิด ประตูน้ำแล้ว แล้วถอดไส้กรองที่นำมาล้างด้วยแปรงขนอ่อนและน้ำสะอาด
  • ทำความสะอาดหัวฝักบัว โดยใช้แปรงขนอ่อน ทำความสะอาดเฉพาะ ด้านนอกฝาฝักบัว เท่านั้น ห้ามถอดล้างทำความสะอาดชิ้นส่วนภายใน เพราะอาจทำให้ชิ้นส่วนภายในชำรุดเสียหายได้
  • ในกรณีที่พบว่าแรงดันน้ำไหลอ่อน ควรติดตั้งปั๊มน้ำ

ไม่ควรใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ขณะที่มีปัญหา ELB ตัดไฟ

หากพบปัญหาเกี่ยวกับ ELB ตัดไฟในเครื่องเอง ขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า เครื่องทำน้ำอุ่นอาจมีปัญหาเกี่ยวกับกระแสไฟฟ้ารั่วไหล หรือกระแสไฟฟ้าเกิดการลัดวงจรได้ และไม่ควรเปิดใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นนั้น ควรปิด MAIN BREAKER แล้วใช้อาบน้ำเย็นไปก่อน จากนั้นติดต่อศูนย์บริการชาร์ปใกล้บ้านเพื่อตรวจสอบ

วิธีการตรวจสอบเบื้องต้นในกรณีเครื่องทำน้ำอุ่นของท่านมีปัญหาดังนี้

น้ำไหลออกไม่สะดวก

  • ชุดกรองน้ำอุดตันหรือไม่ หรือหัวฝักบัวอุดตัน ถ้าหากเกิดการอุดตันให้ทำความสะอาดตามวิธีการแนะนำในคู่มือการใช้งาน
  • ตรวจดูว่าวาล์วน้ำมีการหรี่ไว้หรือไม่

น้ำไม่ไหล

  • ตรวจสอบว่าวาล์วน้ำเข้าเปิดให้น้ำผ่านได้อยู่หรือไม่ และ/หรือ ปุ่มเปิด-ปิดการทำงาน (PUSH ON/OFF) อยู่ในตำแหน่ง ON หรือไม่

น้ำไม่อุ่น

  • ตรวจสอบว่าได้กดเปิดปุ่ม ELB หรือยัง และระบบไฟไม่จ่ายเข้าเครื่อง

สาเหตุ และการแก้ไขเมื่อหน้าจอแสดง E1, E2 ในเครื่องทำน้ำอุ่นชาร์ป รุ่นดิจิเทมป์

เครื่องทำน้ำอุ่นชาร์ป รุ่น DIGI-TEMP จะมีหน้าจอแสดงตัวเลขอุณหภูมิ โดยปกติเมื่อทำการเปิดเครื่อง หน้าจอแสดงอุณหภูมิจะเริ่มต้นที่ 34 องศาเซลเซียส แต่เมื่อใดที่แสดงเป็นอักษร "E1" ขึ้นมาแทน นั่นแสดงว่า เกิดจากน้ำไม่ไหล หรือไหลเข้าเครื่องมีแรงดันน้อยเกินไปจนไม่สามารถทำให้ REED SWITCH ต่อวงจรได้ จากปัญหานี้ผู้ใช้สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง โดยการทำความสะอาดประเก็นกรองน้ำ (FILTER) ที่อยู่ภายในเครื่อง (ดูข้อแนะนำได้จากคู่มือการใช้) บางครั้งอาจต้องติดตั้งปั๊มน้ำ

ในกรณีแสดงเป็นอักษร "E2" แสดงว่า เกิดจากมีน้ำไหลน้อยแต่พอที่จะมีแรงผลักแม่เหล็กภายในวาล์วน้ำเข้าเพื่อให้ REED SWITCH ต่อวงจรได้ แต่น้ำยังไม่มากพอหรือน้ำไหลไม่สม่ำเสมอเมื่อไหลผ่านหม้อต้ม ทำให้เกิดความร้อนสะสมที่ HEATER TANK เนื่องจากน้ำใน HEATER TANK มีน้อยจนทำให้ THERMOSTAT ตัดการทำงานเพื่อป้องกัน HEATER TANK เสียหาย ซึ่งมีวิธีแก้ไข จะต้องกดปุ่ม RESET THERMOSTAT ที่อยู่บนหัวหม้อต้ม แต่ถ้าไม่สามารถแก้ไขได้เอง ให้แจ้งซ่อมผ่านบริษัทฯ โทร. 0-2333-3111 ต่อ 209, 210, 212