We use cookies to personalise content and to provide you with an improved user experience. By continuing to browse this site you consent to the use of cookies. Please visit our cookie policy for further details. Privacy Policy | Cookies Policy

Tips เครื่องทำน้ำอุ่นชาร์ป




น้ำไหลออกจากฝักบัวไม่แรง

  • ทำความสะอาดที่ตัวกรอง บริเวณทางน้ำเข้า โดยข้อต่อต้านบนของปุ่มปรับปริมาณน้ำออก บริเวณทางน้ำเข้าไปในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา หลังจากปิด ประตูน้ำแล้ว แล้วถอดไส้กรองที่นำมาล้างด้วยแปรงขนอ่อนและน้ำสะอาด
  • ทำความสะอาดหัวฝักบัว โดยใช้แปรงขนอ่อน ทำความสะอาดเฉพาะ ด้านนอกฝาฝักบัว เท่านั้น ห้ามถอดล้างทำความสะอาดชิ้นส่วนภายใน เพราะอาจทำให้ชิ้นส่วนภายในชำรุดเสียหายได้
  • ในกรณีที่พบว่าแรงดันน้ำไหลอ่อน ควรติดตั้งปั๊มน้ำ

ไม่ควรใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ขณะที่มีปัญหา ELB ตัดไฟ

หากพบปัญหาเกี่ยวกับ ELB ตัดไฟในเครื่องเอง ขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า เครื่องทำน้ำอุ่นอาจมีปัญหาเกี่ยวกับกระแสไฟฟ้ารั่วไหล หรือกระแสไฟฟ้าเกิดการลัดวงจรได้ และไม่ควรเปิดใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นนั้น ควรปิด main breaker แล้วใช้อาบน้ำเย็นไปก่อน จากนั้นติดต่อศูนย์บริการชาร์ปใกล้บ้านเพื่อตรวจสอบ

วิธีการตรวจสอบเบื้องต้นในกรณีเครื่องทำน้ำอุ่นของท่านมีปัญหาดังนี้

น้ำไหลออกไม่สะดวก

  • ชุดกรองน้ำอุดตันหรือไม่ หรือหัวฝักบัวอุดตัน ถ้าหากเกิดการอุดตันให้ทำความสะอาดตามวิธีการแนะนำในคู่มือการใช้งาน
  • ตรวจดูว่าวาล์วน้ำมีการหรี่ไว้หรือไม่

น้ำไม่ไหล

  • ตรวจสอบว่าวาล์วน้ำเข้าเปิดให้น้ำผ่านได้อยู่หรือไม่ และ/หรือ ปุ่มเปิด-ปิดการทำงาน (Push ON/OFF) อยู่ในตำแหน่ง ON หรือไม่

น้ำไม่อุ่น

  • ตรวจสอบว่าได้กดเปิดปุ่ม ELB หรือยัง และระบบไฟไม่จ่ายเข้าเครื่อง

สาเหตุ และการแก้ไขเมื่อหน้าจอแสดง E1, E2 ในเครื่องทำน้ำอุ่นชาร์ป รุ่นดิจิเทมป์

เครื่องทำน้ำอุ่นชาร์ป รุ่น DIGI-TEMP จะมีหน้าจอแสดงตัวเลขอุณหภูมิ โดยปกติเมื่อทำการเปิดเครื่อง หน้าจอแสดงอุณหภูมิจะเริ่มต้นที่ 34 องศาเซลเซียส แต่เมื่อใดที่แสดงเป็นอักษร "E1" ขึ้นมาแทน นั่นแสดงว่า เกิดจากน้ำไม่ไหล หรือไหลเข้าเครื่องมีแรงดันน้อยเกินไปจนไม่สามารถทำให้ Reed Switch ต่อวงจรได้ จากปัญหานี้ผู้ใช้สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง โดยการทำความสะอาดประเก็นกรองน้ำ (Filter) ที่อยู่ภายในเครื่อง (ดูข้อแนะนำได้จากคู่มือการใช้) บางครั้งอาจต้องติดตั้งปั๊มน้ำ

ในกรณีแสดงเป็นอักษร "E2" แสดงว่า เกิดจากมีน้ำไหลน้อยแต่พอที่จะมีแรงผลักแม่เหล็กภายในวาล์วน้ำเข้าเพื่อให้ Reed Switch ต่อวงจรได้ แต่น้ำยังไม่มากพอหรือน้ำไหลไม่สม่ำเสมอเมื่อไหลผ่านหม้อต้ม ทำให้เกิดความร้อนสะสมที่ HEATER TANK เนื่องจากน้ำใน HEATER TANK มีน้อยจนทำให้ THERMOSTAT ตัดการทำงานเพื่อป้องกัน HEATER TANK เสียหาย ซึ่งมีวิธีแก้ไข จะต้องกดปุ่ม RESET THERMOSTAT ที่อยู่บนหัวหม้อต้ม แต่ถ้าไม่สามารถแก้ไขได้เอง ให้แจ้งซ่อมผ่านบริษัทฯ โทร. 0-2718-1888 ต่อ134, 135